วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดบทที่ 1

1.จงอธิบายความหมายและส่วนประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตอบ  เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงเทคโนโลยีที่ประกอบขึ้นด้วยระบบจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลระบบที่สื่อ สารโทรคมคม และอุปกรณ์สนับสนุน การปฏิบัติงานด้านสารสนเทศที่มีการวางแผนจัดการ และใช้งานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
องค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ประการ
1. ระบบประมวล ความซับซ้อนในการปฎิบัติงานและความต้องการสารสนเทศที่หลากหลาย ทำให้การจัดการและประมวลผลข้อมูลด้วยมือไม่สะดวก ล่าช้า จึงต้องมีการจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้การทำงานถูกต้องและรวดเร็ว
2. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบสารสนเทศที่ดีต้องประยุกต์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ในการสื่อสารข้อมูลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้สามารถสื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การจัดการข้อมูล การจัดรูปแบบของการมีปฏิสัมพันธ์ด้านสารสนเทศทั้งภายในและนอกระบบให้สามารถดำเนินการร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

2.เหตุใดการจัดการข้อมูลจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตอบ เพราะการจัดการเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดเก็บข้อมูลที่มอยู่ให้เป็นระบบ เพื่อการเรียกใช้ข้อมูลอย่างรวดเร็วในเวลาที่ต้องการ รวมไปถึงวิธีการต่างๆ ในการประมวลผล การวิเคราะห์ผลที่ได้จากการประมวลผลและการแสดงผลข้อมูล เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีทุกรูปแบบที่นำมาประยุกต์ใน การประมวลผล เป็นศิลปะในการจัดรูปแบบและการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

3.หน่วยประมวลผลกลาง (CPU)มีหน้าที่อะไร และสามารถเปรียบเทียบกับอวัยวะส่วนใดของมนุษย์
ตอบ CPU จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานและการประมวลผลของระบบคอมพิวเตอร์สามารถเปรียบเทียบ CPU กับสมองของมนุษย์ที่มีหน้าที่หลัก 2 ประการ
1. ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์
2. คำนวณและเปรียบเทียบข้อมูล

4.เราสามารถจำแนกคอมพิวเตอร์ออกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ จำแนกคอมพิวเตอร์ออกเป็น 4 ประเภท
1. ซูเปอร์คอมพิวเตอร์( Supercomputer ) คอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ มีประสิทธิภาพในการประมวลผลและมีความเร็วสูง
2. เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ ( Mainframe ) คอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยความจำและระบบประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ สามารถต่อเข้ากับอุปกรณ์รับส่งข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก
3. มินิคอมพิวเตอร์(Minicomputer) เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับงานสารสนเทศ
4. ไมโครคอมพิวเตอร์ ( Microcomputer)หรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล(Personal computer ) หรือที่นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า PC เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับทั้ง 3 ระบบ

5.เหตุใดจึงมีผู้กล่าวว่า คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องจักรกลที่เปลี่ยนแปลงโลกและท่านเห็นด้วยกับความคิดนี้หรือไม่ เพราะเหตุใดตอบ เห็นด้วย เพราะเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ส่งผลให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ใช้คอมพิวเตอร์ในการปฏิบัติงานประจำวัน การวางแผนยุทธวิธี การกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ ส่งผลทางด้านเศรษฐกิจทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไปได้หลายๆด้าน และยังเปลี่ยนแปลงโลกให้สามารถสื่อสารกันข้ามโลกได้ภายในไม่กี่วินาที ส่งผลให้การสื่อสารไร้พรมแดนส่งผลให้มีการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันข้ามประเทศหรือทวีปได้ อย่างรวดเร็ว คอมพิวเตอร์สามารถทำงานหลายอย่างแทนมนุษย์ได้

6.ชุดคำสั่งและภาษาคอมพิวเตอร์คืออะไร และมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
ตอบ
 ชุดคอมพิวเตอร์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (computer Program) คือ เป็นชุดคำสั่งที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารและสั่งงานคอมพิวเตอร์ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยชุดคำสั่งจะทำหน้าที่สั่งงานและควบคุมให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่กำหนด
         ภาษาคอมพิวเตอร์(Computer Language) เป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถทำงานรวมกันอย่างสะดวกราบรื่น โดยชุดคำสั่งสำหรับใช้งานและควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ จะถูกเขียนขึ้นจากภาษาคอมพิวเตอร์
โดยชุดคำสั่งถูกเขียนขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ติดต่อสื่อสาร ระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

7.ภาษายุคที่4 หรือ 4GL เป็นอย่างไร และมีความแตกต่างจากภาษาคอมพิวเตอร์ในอดีตอย่างไร
ตอบ เป็นภาษาระดับสูงที่ถูกพัฒนาขึ้นให้ง่ายต่อการเรียนรู้และการนำไปใช้งาน และมีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเฉพาะอย่าง เช่น ฐานข้อมูล การประมวลเอกสาร และการจัดตาราง เป็นต้น โดยที่ 4GL จะง่ายต่อการเรียนรู้และการใช้งาน โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ที่ลึกซึ้ง

8.จงยกตัวอย่างและอธิบายรายละเอียดของเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมที่เป็นประโยชน์ต่องานสารสนเทศขององค์การ
ตอบ
 ระบบโทรศัพท์, โมเด็ม, แฟกซ์, โทรเลข, วิทยุกระจายเสียง, วิทยุโทรทัศน์ เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง คลื่นไมโครเวฟ และดาวเทียม โทรศัพท์ วิทยุสื่อสาร เป็นต้น เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การส่งผ่านข่าวสารข้อมูลในระบบไกลได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ทั้ง รับข้อมูลและสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ส่งและกระจายข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ลดเวลาในการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่งข่าวสาร ช่วยขยายการดำเนินงานขององค์กรให้ดีขึ้น ปรับปรุงการบริหารองค์กรให้สะดวกมากขึ้นและเป็นระบบที่ช่วยให้การสื่อสารข้อมูลมีความถูกต้อง ชัดเจน และรวดเร็วสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น