วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรณีศึกษา 10

กรณีศึกษา 10 โครงการใหญ่ที่สร้างปัญหาให้กับสหรัฐอเมริกา
         เป็นที่เข้าใจแล้วว่าความต้องการระบบสารสนเทศของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนหน่วยงานและองค์การต่าง ๆ นั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และซับซ้อน หลายปีที่ผ่านมารัฐบาลกลางได้รับบทเรียนบ่อยครั้งว่าในการที่จะพยายามยกระดับระบบการทำงานเดิมที่มีอยู่ และพัฒนาปรับเปลี่ยนระบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้นนั้นเป็นเรื่องยาก และยังคงเป็นปัญหาที่รัฐบาลได้พยายามดำเนินการแก้ไข และเนื่องจากเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่ จึงยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมเท่าที่ควร
องค์การบริหารชาวนาประจำหมู่บ้าน (FHA) เป็นอีกองค์การหนึ่งในหลาย ๆ องค์การของรัฐบาลที่เริ่มมีปัญหาองค์การ FHA ได้ใช้งบประมาณมากกว่า 26 พันล้านดอลลาร์ในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ใหม่แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ สำนักงานการบัญชีกลางของสหรัฐอเมริกา (U.S. GAO) มีความรู้สึกว่า ความพยายามครั้งที่ 3 ของ FHA ก็คงจะประสบความล้มเหลวอีกเช่นเคย ทั้งนี้ก็เพราะว่าแต่ละองค์การไม่ได้พิจารณาการวางแผนให้ดีและยังคงมองข้ามปัญหาต่างๆ ไป โดยเฉพาะในเรื่องความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไรจากรายงานสรุปที่ออกมาโดย GAO ระบุว่า FHA ได้ใช้จ่ายเงินอีกประมาณ 500 ล้านดอลลาร์เพื่อการแก้ไขและพัฒนาระบบงาน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ประสบผลสำเร็จ
หลังจากสหรัฐอเมริกาได้ทำการรวบรวมข้อมูลมาเป็นเวลามากกว่า 32 เดือน จึงจัดทำรายงานและชี้ให้เห็นถึงประเด็นปัญหาสำคัญ 10 ประการ ในการพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ดังนี้
1. การบริหารที่ไม่ครอบคลุมและไม่ครบวงรอบของระบบ MIS เช่น ในปี ค.ศ. 1990 GAO ของสหรัฐอเมริกาได้วางแผนงานไว้ไม่ดี เป็นสาเหตุให้การพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ของการบริหารการบินส่วนกลางไม่สามารถที่จะรับงานในพื้นที่ของนครลอสแองเจลลิสได้เพียงพอ
2. การมองข้ามการจัดการทรัพยากรข้อมูลที่ดำเนินไปอย่างไร้ประสิทธิผล สาเหตุเนื่องมาจากความผิดพลาดของระเบียบปฏิบัติหน่วยงานด้านการศึกษาของสหรัฐอเมริกาได้มอบเงิน 109 ล้านดอลลาร์ที่เตรียมไว้สำหรับให้นักเรียนใหม่ได้กู้ยืมเรียน แต่กลับนำไปให้นักเรียนที่ขาดการชำระในครั้งก่อนกู้ยืมอีก
3. ปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเชื่อถือ ตัวอย่างเช่น การควบคุมการเข้าออกที่ไม่ดีพอ หรืกล่าวได้ว่า การรักษาความปลอดภัยในจุดตรวจที่มีความสำคัญในอันดับต้น ๆ นั้นไม่ได้รับการดูแลที่ดีพอ
4. การขาดความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์ เป็นสาเหตุประการหนึ่งที่เป็นผลมาจากการที่ไม่สามารถทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการกับผู้ใช้บริการได้
5. แหล่งข้อมูลที่จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้ได้รับความสำเร็จในการทำงานไม่เพียงพอ ตัวอย่างเช่น การคัดเลือกผู้ประมูลอย่างเร่งด่วนเพื่อพัฒนาระบบการค้นหาเป้าหมายของเรือดำน้ำของราชนาวีในสหรัฐอเมริกายังไม่สามารถทำได้ และยังขาดนักเขียนโปรแกรมที่มีฝีมือโดยเฉพาะภาษา ADA เป็นต้น
6. ราคาสูงเกินเงินงบประมาณที่จัดไว้โดย GAO ได้เปิดเผยว่าได้จ่ายเงินเกินงบประมาณมากถึง 7 พันล้านดอลลาร์ รวมกับค่า IRS สำหรับภาษีจ่ายคืนอัตโนมัติที่เพิ่มขึ้นอีก 800 ล้านดอลลาร์
7. การกำหนดเวลาล่าช้า กองทัพเรือต้องใช้เวลาถึง 17 ปี ในการพัฒนาระบบงานให้เป็นอัตโนมัติ เช่น ในเรื่องระบบบัญชีเงินเดือน และเอกสารส่วนบุคคล โดยงานทั้งหมดสามารถทำให้เสร็จได้ในปี ค.ศ.1994 ซึ่งในระยะแรกได้ถูกกำหนดว่าระบบจะต้องเสร็จสมบูรณ์ภายในปี ค.ศ. 1984
8. ระบบไม่สามารถดำเนินการได้ผลตามที่คาดหมายไว้ ตัวอย่าง กรณีปัญหาของ IRS ในระหว่างปี ค.ศ.1988 เกี่ยวกับระบบภาพลักษณ์ (Image system) ที่พิมพ์ออกมาไม่ตรงกับขนาดของกระดาษตามที่ต้องการและต้องทำการปรับปรุงใหม่
9. ข้อมูลที่ได้ไม่ถูกต้องและไม่สมบูรณ์เพียงพอ เช่น องค์การบริหารการบินและอากาศ (NASA) มีข้อมูลไม่เพียงพอสำหรับภารกิจสำคัญๆ ด้านกิจการอวกาศ
10. ปัญหาในการเรียกใช้ข้อมูลและระเบียบข้อบังคับหลัก ๆ จะทำให้เกิดความยุ่งยากและมีความล่าช้าในการเรียกใช้ข้อมูล เป็นต้น

ปัญหาและข้ออภิปราย
1. ปัญหาใดที่กล่าวถึงในกรณีศึกษานี้ที่ควรต้องทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะเหตุใด
ตอบ รัฐบาลต้องวางระบบ MIS ของรัฐบาลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง จึงจะให้ส่วนราชการต่าง ๆ
นำไปใช้รวมทั้งงบประมาณในการจัดซื้อคอมพิวเตอร์คุณลักษณะเฉพาะของคอมพิวเตอร์ที่จะรองรับระบบที่รัฐบาลได้วางไว้และรัฐบาลต้องออกกฎหมายระเบียบปฏิบัติให้สอดคล้องเพื่อบังคับให้ส่วนราชการจัดทำฐานข้อมูลที่เป็นระบบเดียวกันทั้งประเทศ

2. จากเรื่องที่ท่านได้ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาระบบสารสนเทศของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา อะไรคือสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงที่รัฐบาลพบเมื่อจะทำการพัฒนาระบบสารสนเทศดังกล่าว
ตอบ ข้าราชการระดับผู้บริหารในส่วนราชการส่วนใหญ่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์
ระบบ IT เนื่องจากเป็นคนรุ่นเก่า ระบบตอมพิวเตอร์ไม่ได้นำมาใช้ตั้งแต่แรก ความเชื่อมั่นทั้งผู้ให้บริการในภาครัฐและผู้รับบริการของระบบ IT ไม่มีความเชื่อถือเกี่ยวกับระบบความปลอดภัย ตัวอย่างเช่น ระบบควบคุม การเข้า-ออก หน่วยงาน ระบบการเก็บรักษาข้อมูลด้านต่าง ๆระบบเครือข่าย IT ของประเทศไม่ครอบคลุม ทุกพื้นที่ แม้ว่ารัฐบาลจะมีโครงการ Internet ตำบลโครงการ Internet โรงเรียน การพัฒนาการตรวจสอบระบบ ภาครัฐต้องให้ความสำคัญโดยเน้นการเรียนการสอนที่มีความรับผิดชอบ ไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงานในการตรวจสอบ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชากรมีความรับผิดชอบ

3. เมื่อท่านอ่านกรณีศึกษานี้แล้ว ท่านคิดว่ามีวิธีการใดบ้างที่สามารถช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ในการพัฒนาโครงการเหล่านั้นลงไป และสามารถเพิ่มการป้องกันปัญหาอันอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
ตอบ พัฒนาบุคลากรให้เห็นความสำคัญในการเก็บข้อมูลเพื่อให้การจัดเก็บข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพข้าราชการระดับผู้บริหารต้องเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อน 60 ปี สำหรับผู้ที่ไม่สามารถพัฒนาศักยภาพตนเองให้รองรับระบบได้ข้าราชการระดับผู้บริหารต้องมีความรู้ความ
สามารถเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ IT เป็นเป็นอย่างดีบุคลากรระดับรากหญ้าต้องได้รับการเรียนรู้ เกี่ยวกับระบบ IT พัฒนาระบบ IT ให้มีความเชื่อถือทั้งระบบรัฐบาลต้องเห็นความสำคัญของการจัดสรร งบประมาณด้านการพัฒนา IT รัฐบาลต้องส่งบุคลากรที่มีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมการดูแลระบบประจำตำบลและโรงเรียนต่าง ๆระบบเครือข่ายพื้นฐานทั้งระบบของรัฐบาลที่ ต้องการให้ประชาชนรับทราบสามารถค้นคว้าได้และข้อมูลต้องเป็นปัจจุบันโดยรัฐบาลต้องดูแลข้อมูลที่เป็นปัจจุบันตลอดเวลา ไม่มีข้อแม้รัฐบาลต้องควบคุมระบบเครือข่ายทั้งระบบของประเทศ รวมถึงของเอกชนต้องมีข้อมูลเป็นปัจจุบันโดยไม่มีข้อแม้ระบบการเรียนการสอนของภาครัฐ ต้องมีหลักสูตรที่สอดแทรกให้มีจิตสำนึกในการให้เกิดความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นส่วนตน และส่วนรวมโดยเน้นพระบรมราโชวาทของสมเด็จพระบิดา“ขอให้ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่หนึ่ง ประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง” ซึ่งเป็นการสร้างคนตั้งแต่เริ่มต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น