วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรณีศึกษา 9

กรณีศึกษา 9 ระบบเครือข่ายการสื่อสารที่ทำให้อุตสาหกรรมขนาดเล็กมีโอกาสเติบโตขึ้น 
         กลุ่มสามาชิกอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย และองค์กรต่าง ๆ ของรัฐ ได้ร่วมกันติดตั้งระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงบริษัทผลิตสินค้าใน South Calolina กับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของรัฐมีแผนขยายเครือข่ายไปยังรัฐอื่น ๆ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้เพื่อจัดตั้งระบบเครือข่าย Semnet [Southeast Manufacturing Network (SMN)] ด้วย ในที่สุดก็มีความต้องการจะขยายระบบ Semnet ไปทั่วประเทศเพื่อตั้งเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการผลิต ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลางสามารถดำรงอยู่และสามารถแข่งขันในตลาดได้
ตามที่นาย Paul Huray ซึ่งเป็นรองประธานฝ่ายวิจัยของมหาวิทยาลัย South Carolina และเป็นนายกสมาคมอุตสาหกรรมสมรรถนะสูง [High Performance Manufacturing Consortium (PMC)] ซึ่งมีสมาชิกประมาณ 355,000 ราย แต่สมาชิกเหล่านั้นต่างคนต่างอยู่และขาดวิธีแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับผู้ขายปัจจัยการผลิต (Suppliers) ลูกค้า (Customer) และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค (Technical experts) นาย Huray กล่าวว่า ตลาดของสมาชิกเหล่านั้นก็คือเมืองที่เขาอาศัยอยู่นั่นเอง
อย่างไรก็ตามความสนใจเรื่องระบบเครือข่ายการสื่อสารไม่ได้จำกัดเฉพาะในอุตสาหกรรมขนาดเล็กเท่านั้น มีบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ที่ยังขาดระบบการสื่อสารโทรคมนาคม และนาย Huray ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัททั้งหลายพยายามที่จะดำเนินการเกี่ยวกับระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) ส่วนใหญ่จะเป็นเครือข่ายภายในองค์กรซึ่งใช้ควบคุมระบบการเงิน ผลก็คือไม่มีเทคโนโลยีเพียงพอที่จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายระดับประเทศได้
เครือข่าย Semnet จะนำความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีและความต้องการของลูกค้ามาเกี่ยวข้องกับระบบเครือข่าย และผู้ผลิตจะสามารถทำการเสนอราคาที่เหมาะสมในการขาย ทั้งนี้เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ขายให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศได้ นอกจากนี้ได้มีการพัฒนาเสนอการประมูล (Electronic bidding board) สำหรับการเสนอราคาสินค้าโดยผู้ขายใช้เพื่อการต่อรองราคาสินค้า ผู้ใช้เครือข่าย Semnet จะสามารถคัดลอกคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรูปภาพสินค้าจากบอร์ดดังกล่าว และทำการเสนอราคาให้แก่ลูกค้าเพื่อความสะดวกต่อการตัดสินใจสำหรับธุรกิจการซื้อการขาย
ลูกค้ารายใหญ่ๆ อาจจะใช้เครือข่ายนี้ในการรวบรวมความสามารถทั้งหมดเพื่อให้งานใหญ่ขึ้น ระบบเครือข่ายสามารถช่วยให้ผู้ขายปัจจัยการผลิต (Suppliers) ขนาดเล็กรวมตัวกันเสนอราคาผลิตภัณฑ์เพื่องานใหญ่ๆ ได้ เครือข่าย Semnet ได้รับการคาดหวังว่าจะถูกใช้ในการประสานงานและจัดตารางการผลิต เพื่อสนับสนุนการผลิตให้ทันเวลา และเป็นการลดเวลาสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโรงงานด้วย สิ่งสำคัญสำหรับเครือข่ายคือจะต้องสนับสนุนข้อมูลที่เป็นทั้งข้อความ (Text) เสียง (Voice) ภาพ (Image) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาพเคลื่อนไหว (Video) ได้ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ผลิตหรือออกแบบสินค้าตามความต้องการของลูกค้าได้ และยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลการออกแบบผลิตภัณฑ์ในรูป 3 มิติ ระหว่างบริษัทต่าง ๆ ได้ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาอีกด้วย
แม้ว่าผลประโยชน์ที่ได้รับจากเครือข่าย Semnet จะยังมีอยู่ แต่เครือข่ายดังกล่าวก็ดูเหมือนว่ามีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันในปัจจุบัน ดังนั้นบริษัทจึงต้องรักษาเครือข่าย Semnet ให้ทำงานได้ดีอย่างสม่ำเสมอและขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต 

ปัญหาและข้ออภิปราย
1. ระบบเครือข่าย Semnet ทำงานอย่างไร และสามารถยกระดับการแข่งขันของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมขนาดเล็กได้อย่างไร
ตอบ ระบบเครือข่าย Semnet มีการทำงานดังนี้
1. เพิ่มศักยภาพผู้ขายให้คลอบคลุมทั่วประเทศ
2. ประสานงานและจัดการตารางการผลิต เพื่อสนับสนุนการผลิตให้ทันเวลาและเป็นเวลาลดเวลาสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆในโรงงานด้วย
3. สนับสนุนข้อมูลที่เป็นทั้ง ข้อความ (Text) เสียง (Voice) ภาพ (Image) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาพเคลื่อนไหว (Video)
4. แลกเปลี่ยนข้อมูลการออกแบบผลิตภัณฑ์ในรูป 3 มิติ ระหว่างบริษัทต่างๆ
สามารถยกระดับการแข่งขันของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมขนาดเล็กได้ดังนี้
1. ช่วยเพิ่มศักยภาพมากขึ้น
2. สะดวกต่อการตัดสินใจ สำหรับธุรกิจการซื้อขาย
3. ลูกค้ารายใหญ่ อาจใช้เครือข่ายนี้ในการรวบรวมความสามารถทั้งหมดเพื่อให้งานใหญ่ขึ้น
4. ผู้ขายปัจจัยการผลิตขนาดเล็กรวมตัวกันเสนอราคาผลิตภัณฑ์เพื่องานใหญ่ๆได้
5. ช่วยให้ผู้ผลิตออกแบบสินค้าตามความต้องการของลูกค้าได้

2. บอร์ดเสนอการประมูลราคาผลิตภัณฑ์แบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic bidding board) จะสามารถทำให้กรบวนการเสนอราคาซื้อ-ขาย มีประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างไร
ตอบ ได้มีการพัฒนาเสนอการประมูล (Electronic bidding board) สำหรับการเสนอราคาสินค้าโดยผู้ขายใช้เพื่อการต่อรองราคาสินค้า ผู้ใช้เครือข่าย Semnet จะสามารถคัดลอกคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรูปภาพสินค้าจากบอร์ดดังกล่าว และทำการเสนอราคาให้แก่ลูกค้าเพื่อความสะดวกต่อการตัดสินใจสำหรับธุรกิจการซื้อการขาย

3. ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสามารถขยายอุตสาหกรรมขนาดเล็กได้อย่างไร
ตอบ ทำงานได้ดีอย่างสม่ำเสมอและขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

4. จงอธิบายว่า ระบบเครือข่ายและการสื่อสารข้อมูลสามารถช่วยส่งเสริมการผลิตแบบทันเวลา (Just-in-time) ได้อย่างไร
ตอบ ลูกค้ารายใหญ่ๆ อาจจะใช้เครือข่ายนี้ในการรวบรวมความสามารถทั้งหมดเพื่อให้งานใหญ่ขึ้น ระบบเครือข่ายสามารถช่วยให้ผู้ขายปัจจัยการผลิต (Suppliers) ขนาดเล็กรวมตัวกันเสนอราคาผลิตภัณฑ์เพื่องานใหญ่ๆ ได้ เครือข่าย Semnet ได้รับการคาดหวังว่าจะถูกใช้ในการประสานงานและจัดตารางการผลิต เพื่อสนับสนุนการผลิตให้ทันเวลาและเป็นการลดเวลาสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโรงงานด้วย สิ่งสำคัญสำหรับเครือข่ายคือจะต้องสนับสนุนข้อมูลที่เป็นทั้งข้อความ (Text) เสียง (Voice) ภาพ (Image) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลภาพเคลื่อนไหว (Video) ได้ด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ผลิตหรือออกแบบสินค้าตามความต้องการของลูกค้าได้ และยังสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลการออกแบบผลิตภัณฑ์ในรูป 3 มิติ ระหว่างบริษัทต่าง ๆ ได้ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น