วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรณีศึกษา 14

กรณีศึกษา 14 กรณีศึกษาของบริษัทผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ดิจิตอล อิควิปเม้นต์
          เมื่อ 15 ปีก่อน มีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเกิดขึ้นกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทดิจิตอล อิควิปเม้นต์ (Digital Equipment Corporation (DEC)) ในเอือนธันวาคม ค.ศ.1980 เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัท U.S. Leasing ซึ่งเป็นบริษัทผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัท DEC มีอาการผิดปกติ คือ ทำงานช้าลง
ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันได้มีคนโทรทัศนาแอบอ้างว่าเป็นผู้ดูแลระบบซอฟต์แวร์ของบริษัท DEC โดยกล่าวว่าปัญหาที่ระบบทำงานช้าลงนั้นเกิดขึ้นกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั้งหมดของบริษัท สถานการณ์กำลังลุกลามออกไปผู้ใช้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง เขาจะต้องเข้ามาในระบบ (Access) โดยเขาได้ขอหมายเลขบัญชีผู้ใช้ (Account Number) และรหัสผ่าน (Password) ของพนักงานผู้รับผิดชอบดูแลระบบของบริษัท U.S. Leasing ชายผู้นี้บอกว่าจะใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้ามาทำการแก้ไขปัญหาให้ และรับประกันว่าทุกอย่างจะคืนสู่สภาพปกติก่อนเช้าของวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับที่บริษัท DEC เคยปฏิบัติมาก่อน
ผลปรากฏว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัท U.S. Leasing ยังคงทำงานช้าเหมือนเดิม และดูเหมือนว่าอาการจะยิ่งหนักขึ้นกว่าเดิมเรื่อย ๆ ผู้อำนวยการฝ่ายระบบของบริษัท DEC ถามหาช่างคนที่โทรศัพท์เข้ามาเมื่อวันก่อน ซึ่งเมื่อตรวจรายชื่อช่างปรากฏว่าไม่มีชื่อของช่างเทคนิคผู้นั้น จึงทราบทันทีว่ามีคนร้ายเจาะเข้ามาในระบบ (Hacker) จึงได้ค้นหาและทำลายทะเบียนของผู้บุกรุกดังกล่าวด้วยการเปลี่ยนชื่อบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่
ในวันต่อมาผู้ดูแลระบบได้รับโทรศัพท์จากคนร้ายคนเดิม ซึ่งพยายามทำตัวเป็นกันเองเหมือนคนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และอธิบายว่าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข และเขาไม่สามารถเข้ามาในระบบคอมพิวเตอร์ใด ผู้ดูแลระบบจึงขอเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดต่อกลับ แต่คนร้ายบ่ายเบี่ยง ต่อมาในเช้าวันรุ่งขึ้น เมื่อผู้ดูแลระบบกลับเข้ามาทำงาน พบว่าเครื่องพิมพ์ (Printer) ที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์กำลังพิมพ์กระดาษออกมาเต็มห้อง ซึ่งในกระดาษนั้นมีข้อความเหยียดหยามและหยาบคายต่าง ๆ นานา
ความเสียหายที่ได้รับไม่เพียงการสั่งให้คอมพิวเตอร์พิมพ์ข้อความทั้งวันทั้งคืนเท่านั้น คนร้ายยังเข้าไปในไฟล์ (File) ข้อมูลและลบข้อมูลทิ้งจนหมด ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า สินค้าคงเหลือ ใบเรียกเก็บเงิน นั่นหมายความว่า คนร้ายได้ทำลายฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ของบริษัท U.S. Leasing จนหมดสิ้น
จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นนั้นเป็นตัวอย่างของการก่อวินาศกรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer sabotage) และยังมีวิธีกระทำความผิดทั้งในเรื่องของการเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ (Hack) หาวิธีโจมตี (Attack) ทั้งแบบคนร้ายปลอมตัวเป็นพนักงานผู้มีอำนาจเพื่อที่จะหลอกให้เหยื่อบอกหมายเลขบัญชีผู้ใช้ (Account number) รหัสผ่าน (Password) รวมทั้งการใช้ระเบิดตรรก (Logic bomb) สั่งให้เครื่องพิมพ์ข้อความทั้งวันทั้งคืน และสุดท้ายคือการปล่อยไวรัสเข้าไปทำลายหรือใช้คำสั่ง Reformat ข้อมูลในระบบฐานข้อมูลทั้งหมด

ปัญหาและข้ออภิปราย
1. ให้ท่านร่วมกันอภิปรายถึงกลโกงของผู้บุกรุกเข้ามาในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทตามประสบการณ์ที่พบมา พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขด้วย
ตอบ จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นนั้นเป็นตัวอย่างของการก่อวินาศกรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer sabotage) และยังมีวิธีกระทำความผิดทั้งในเรื่องของการเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ (Hack) หาวิธีโจมตี (Attack) ทั้งแบบคนร้ายปลอมตัวเป็นพนักงานผู้มีอำนาจเพื่อที่จะหลอกให้เหยื่อบอกหมายเลขบัญชีผู้ใช้ (Account number) รหัสผ่าน (Password) รวมทั้งการใช้ระเบิดตรรก (Logic bomb) สั่งให้เครื่องพิมพ์ข้อความทั้งวันทั้งคืน และสุดท้ายคือการปล่อยไวรัสเข้าไปทำลายหรือใช้คำสั่ง Reformat ข้อมูลในระบบฐานข้อมูลทั้งหมด

2. บริษัท DEC ที่ขายเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากให้กับบริษัท U.S. Leasing นั้น เมื่อผู้ไม่ประสงค์ดีทำการบุกรุกพร้อมกับทำความเสียหายให้กับบริษัท U.S. Leasing เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฐานข้อมูลซึ่งถือว่าเป็นทรัพย์สินของบริษัท ได้ถูกทำลายไปจนหมดสิ้น ให้ท่านอภิปรายว่าบริษัท DEC ควรจะรับผิดชอบเครือข่าย หรือช่วยเหลือบริษัท U.S. Leasing หรือไม่อย่างไร เนื่องจากฮาร์ดแวร์ทั้งหมดเป็นของบริษัท DEC นอกจากนั้นให้พิจารณาถึงการทำงานของบุคลากรที่อนุญาตให้คนร้ายเข้ามาโดยไม่ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าผู้ชายผู้นั้นแท้จริงแล้วเป็นใคร
ตอบ บริษัท DEC เป็นผู้ที่ขายเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เท่านั้น ส่วนตัวเครื่อข่ายนั้นไม่ได้รับผิดชอบดังนั้นไม่น่าจะมีส่วนที่จะช่วยเหลืออะไร ส่วนการทำงานของผู้ดูแลระบบนั้น ควรจะตรวจสอบให้ดีถึงผู้เข้าใช้ ควรมีความระมัดระวัง และรอบคอบกว่านี้

3. ให้นักศึกษาเสนอแนะวิธีตามจับผู้ร้ายคอมพิวเตอร์คนนี้ว่าสามารถทำได้อย่างไร และจะแนะนำต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการป้องกันแฮกเกอร์ (Hacker) อย่างไร จงอภิปราย
ตอบ การหาคนร้าย แจ้งความและต้องหาวิธีติดต่อกับคนร้ายอีกครั้ง และปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ
ส่วนการป้องกันแฮกเกอร์ ก็ควร ระมัดระวังเรื่องข้อมูล รหัส ต่างๆ ให้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น